วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กบและกอหญ้า : ขี่จักรยานเพื่อช่วยโลก (Gob and Goya : Riding for the Earth)

คุณกบ ธนกร ฮุนตระกูลและคุณกอหญ้า สายสิริ ชุมสาย คู่รักที่ให้ความสำคัญกับการดีไซน์ชีวิตแบบพอเพียงและความสมดุลของสิ่งแวดล้อม เจ้าของโรงแรมเชิงอนุรักษ์ 'บ้านท้องทราย' ที่สมุยได้เล่าให้ PST ฟังถึงการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและการขี่จักรยานเพื่อช่วยลดมลภาวะในเมืองหลวงที่ทุกคนก็ทำได้





PST:    เหตุผลที่ทำให้เริ่มปั่นจักรยานคืออะไร
กอหญ้า: ก็เพราะได้มาทำงานกับมูลนิธิโลกสีเขียว เค้าทำโครงการต่างๆเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มีโครงการหลัก คือนักสืบสิ่งแวดล้อมที่จะทำการวิจัยและให้ความรู้กับเด็กๆในโรงเรียน ซึ่งโครงการย่อยแตกออกไปก็จะมี นักสืบสายน้ำ เป็นการหาตัววัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำลำธาร มีนักสืบชายหาด ตรวจวัดความสมบูรณ์ของชายหาด และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ และล่าสุดก็คือโครงการนักสืบสายลมซึ่งเริ่มมา
สองสามปีแล้ว เป็นการวัด คุณภาพอากาศในกรุงเทพที่มีปัญหามลพิษสูงมากโดยใช้ตัวไลแคนเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพอากาศ ไลแคนคือ ผลผลิตระหว่างการผสมพันธุ์ระหว่างราและสาหร่าย มันจะลอยไปติดตามต้นไม้ มันจะมีอยู่ทั่วไปแต่เราอาจจะ ไม่ได้สังเกตุเห็นมัน ไลแคนบางชนิดจะอยู่ในอากาศดี บางชนิดอยู่ในอากาศไม่ดี เพราะฉะนั้นเราจะรู้ถึงคุณภาพ อากาศโดยการสังเกตุเจ้าไลแคนนี้ได้ สาเหตุหลักจริงๆที่ทำให้อากาศเป็นพิษคือรถยนต์ที่ผลิตคาร์บอนออกมา ระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพก็ยังไม่ครบวงจรทีเดียว คนยังใช้รถกันเยอะมากๆอยู่ เราเลยอยากสนับสนุน ให้คนหันมาใช้พาหนะทางเลือกก็คือจักรยาน ทำให้เราเริ่มปั่นจักรยานในชีวิตประจำวัน หลายๆคนในมูลนิธิ
ที่ทำงานด้วยกันก็เริ่มปั่นจักรยานกันแล้ว เริ่มเลือกซื้อจักรยานโดยมีพี่อ้อย ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ กรรมการมูลนิธิให้คำแนะนำว่าถ้าเราปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางก็น่าจะเลือกเป็น commuter bike ที่มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก เอาขึ้นสพานลอยหรือ BTS ได้ง่าย ก็เลยไปได้จักรยานพับของ Brompton มา พอปั่นแล้ว ก็ชอบมากมันเบาขี่สบาย ตอนแรกก็เริ่มขี่ระยะทางสั้นๆก่อน ขี่ในซอยกันกับกบ ขี่มาทำงานจากบ้านที่สุขุมวิท 71 มาออฟฟิศ สุขุมวิท 38 มีขี่ไปสวนลุม หรือขี่ไปทานข้าวกลางวันบ้าง
กบ:      ที่เคยออกทริปก็ไปบางกระเจ้า ขาไปนั่งรถไปขึ้นเรือที่ท่าคลองเตยแต่ขากลับขี่กลับมา ระหว่างทาง ก็มีแวะไปกินไอติมพักเหนื่อยบ้าง แล้วอีกครั้งคือขี่จากบ้านไปตีเทนนิสที่สปอร์ตคลับ ตรงอังรีดูนังค์


PST:    แล้วจักรยานของพี่กบเป็นจักรยานอะไร
กบ:      เป็น city bike นี่แหละ ตอนแรกเลยเรามีจักรยานกันก่อนที่จะมูลนิธิโลกสีเขียวจะมีวาระจักรยานอีก ผมมี Dahon กอหญ้ามี Chevy ก็ได้เอามาซ้อมขี่กันในซอย จากปรีดี 25 ไปออกเอกมัย 10 เลยไปทองหล่อบ้าง แล้วก็ได้เลยไปออฟฟิศเมื่อคล่องแล้ว แล้วกอหญ้าก็ไปได้ Brompton กอหญ้าก็เลยส่งมอบ Chevy มาให้ผม Dahon เลยไม่มีคนใช้
กอหญ้า: อยากประกาศขาย Dahon อยู่ ใช้ไปน้อยมาก 2 ทีเอง ใครสนใจติดต่อได้


PST:    เมื่อได้มาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันแล้ว อุปสรรคที่เจอคืออะไร
กอหญ้า: คิดว่าอุปสรรคที่ทุกคนได้เจอคือความปลอดภัยในกรุงเทพ มูลนิธิเองก็อยากรณรงค์ให้รัฐทำเลนจักรยาน ให้เหมาะสม แล้วก็เครื่องกีดขวางต่างๆบนท้องถนน เช่นฝาท่อ จริงๆแล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนขี่จักรยาน ส่วนมากไม่ได้เกิดจากโดนรถชนแต่เป็นการล้มเองจากสิ่งกีดขวางหรือความไม่เรียบของถนน ความไม่ต่อเนื่อง ของเลนจักรยาน และคนที่ไม่เคารพกฏจราจร บางทีถึงแม้เราจะขี่อยู่ในเลนจักรยาน แต่ก็จะมีมอเตอร์ไซค์ ขับสวนมาหรือแม้แต่อย่างสุขุมวิทที่มีเลนจักรยานบนฟุตบาทก็จะมีมอเตอไซค์ขึ้นมาขี่ด้วย แล้วเค้าก็ขี่ใกล้เรา กว่ารถยนต์อีก
กบ:      เค้าจะไม่หลบเรา เห็นเรามาก็จะยิ่งมาโฉบใกล้ๆ
กอหญ้า: ต้องจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์ คนไทยต้องมีสำนึกในการใช้ของส่วนรวมกว่านี้ ส่วนบางคนมีอุปสรรค คือความร้อน แต่เราไม่กลัวร้อนชอบให้เหงื่อออก ถึงแม้ว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อนแต่ถ้าเราปลูกต้นไม้ กันเยอะขึ้นเราก็จะไม่มีปัญหาตรงนี้ เคยมีคนวัดอุณหภูมิตรงลานจอดรถที่เป็นคอนกรีตล้อมรอบด้วยตึก และห่างไปอีกแค่ห้ากิโลเป็นสวนสาธารณะล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ อุณหภูมิทั้งสองที่ต่างกัน 3-5 องศาทีเดียว จริงๆแล้วกรุงเทพอาจจะไม่ได้ร้อนขนาดนั้นแต่เราทำให้มันร้อนขึ้นจากตึกสูงและคอนกรีตเลยทำให้คนไม่อยากขี่ จักรยานกัน กลัวร้อน ต้องอาบน้ำเปลี่ยนชุด


PST:    อย่างพี่กบพี่กอหญ้าขี่จักรยานมาทำงานจากบ้านนี่มาชุดเดียวเลยรึเปล่า
กอหญ้า: ชุดเดียวเลย ไม่ต้องแต่งตัว
กบ:      ของเราเปลี่ยนนะ ไม่งั้นเหงื่อชุม
PST:    บางคนที่กลัวร้อนเค้าก็จะขี่ตอนกลางคืนกัน
กอหญ้า: อุปสรรคอันนึงของการขี่ตอนกลางคืนคือกลัวโดนปล้น อย่างเราสองคนชอบขี่ในซอยกัน เพราะเหม็นควันรถ แต่บางทีซอยมันก็เปลี่ยวกลัวโดนปล้นถึงแม้จะเป็ตอนกลางวัน
กบ:      อย่างจากบ้านซอยปรีดี ขี่ไปทะลุออกซอย 65 ขี่ขึ้นฟุตบาทไปนิดเดียวก็เจอ BTS เอกมัย ก็ข้ามมาแล้วขึ้น bike lane บนฟุตบาทวิ่งยาวมาถึง 38 เลย ปกติขี่ก็จะไม่ลงถนนใหญ่ อย่างตอนที่ไปสปอร์ต คลับ เราก็ไปทะลุซอย 34 ออก 26 ตัดไป 22 ซึ่งจะมีซอยที่เป็นชุมชนหน่อยไปออกรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์สิริกิตติ์ แล้วก็เข้าไปโรงงานยาสูบแล้วขึ้นสะพานข้ามลอยฟ้าที่ให้คนและจักรยานใช้เท่านั้น ก็ไปออกสวนลุมเลย แล้วก็เข้าอังรีดูนังค์ได้
กอหญ้า: บางทีเราก็แค่อยากจะขี่เพลินๆ แต่ก็ต้องมากลัวโดนปล้นจี้
กบ:      โดยเฉพาะผู้หญิง
กอหญ้า: มันเป็นปัญหาสังคมที่เราคนเดียวแก้ไม่ได้ ต้องแก้ที่โครงสร้างระบบความยุติธรรมของประเทศกันเลย
กบ:      จริงๆถ้าเราแค่ขี่กันในหมู่บ้าน ไปปากซอย รัศมี1-2กม ได้แค่นี้มันก็เจ๋งแล้วนะแทนที่จะขับรถ ไปปากซอย


PST:    ออฟฟิศบางแห่งก็มีห้องอาบน้ำไว้ให้พนักงานใช้ด้วย เป็นการส่งเสริมให้ขี่จักรยานมาทำงาน
กบ:      ของเราก็มีให้นะ แต่แต่ละคนในออฟฟิศคนบ้านอยู่ไกลมาก มีคนนึงบ้านอยู่ซอย 33 บอกให้ขี่มาทำงาน ก็ไม่ขี่
กอหญ้า: เค้าบอกกลัวรถชน เราก็เลยถามไปว่าเวลาเธอขับรถเคยขับรถชนจักรยานมั๊ยล่ะ


PST:    แล้วตอนอยู่สมุยได้ขี่จักรยานกันบ้างมั๊ย
กบ:      ตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มสนใจจักรยานเลย
กอหญ้า: ใช้เดินเอา อยู่แต่ในโรงแรม ไม่ค่อยได้ไปไหน
กบ:      ที่โน่นเนินเยอะ และมอเตอร์ไซค์เยอะมาก
กอหญ้า: ทรายเยอะด้วย จะล้มกันบ่อย
กบ:      ที่สมุยก็มี car free week ด้วยนะ


PST:    มูลนิธิโลกสีเขียวเป็นคนจัดงานปั่นเมืองที่ผ่านมา มีแพลนจะจัดอะไรอย่างนี้บ้างมั๊ย
กอหญ้า: งานปั่นเมืองเป็นการร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิโลกสีเขียวกับ click radio ในอนาคตเราจะจัด film festival แต่รายละเอียดยังไม่ค่อยลงตัว ส่วนคอนเซ็ปท์คือให้เด็กๆส่งประกวดหนังสั้นเกี่ยวกับจักรยาน อย่างคอนเซ็ปท์ของปั่นเมืองคือเราอยากให้เห็นพลังงานทางเลือก คือพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในงานเกือบทั้งหมด คือให้คนปั่นเอา มีเสนาวิทย์มาช่วยดีไซน์รูปแบบการผลิตไฟฟ้าทางเลือก สแตนวางจักรยานที่จะต่อเข้าไปกับ ระบบไฟ


PST:    ขอคำแนะนำให้คนที่ยังไม่เคยปั่น ได้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันบ้าง
กอหญ้า: คืออย่ากลัว ทำเลย ตอนแรกเราก็คิดอยู่ตั้งนาน กลัว แต่พอมาปั่นจริงๆแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด ต้องออกมากันเยอะๆ เพื่อในอนาคตทางรัฐจะได้เห็นความต้องการของประชาชน จะได้จัดสรรสร้างเลนจักรยาน ให้มากขึ้น ประเทศที่เจริญแล้วเค้าก็ทำกันทั้งนั้น อย่างในลอนดอนก็มีเก็บภาษีรถยนต์ ทำให้คนหันมาขี่จักรยาน เพิ่มขึ้น มลพิษก็ลดลง ก็มีเหมือนกันที่เมืองไทยที่เสนอให้เก็บภาษีรถยนต์ แต่ก็มีคนเสนอให้เก็บภาษีจักรยานด้วย ซึ่งจริงๆแล้วรถยนต์กับจักรยานก็เทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว ระบบระเบียบการสัญจรและใช้ยานพาหนะในกรุงเทพ ควรจะเข้มงวดกว่านี้ อีกอย่างคืออยากรณรงค์ให้คนขี่จักรยานใส่หมวกกันน็อคกัน เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน


PST:    มีความเห็นยังไงเกี่ยวกับใบขับขี่จักรยาน
กอหญ้า: ถ้าต้องมีใบขับขี่มันจะทำให้คนไม่ออกมาขี่กัน ถ้าเป็นปัจจุบันเนี่ยยังไม่สนับสนุน เพราะคิดว่ายังไม่ถึง เวลา แต่ถ้าในอนาคตเรามีเลนจักรยาน มีกฏเกณฑ์เฉพาะเจาะจงกับยานพาหนะบนท้องถนน ก็ยอมรับได้ที่จะ ต้องมีใบขับขี่จักรยาน แต่ตอนนี้คนใช้ท้องถนนไม่เคารพกฏจราจรกันมันจะยิ่งทำให้ยุ่งยากเข้าไปอีก เราต้องจัด ระเบียบก่อน
กบ:      แต่ถ้ามันถึงกับมีคนเรียกร้องให้คนขี่จักรยานไปสอบใบขับขี่เนี่ย แสดงว่ามันต้องมีคนที่ขี่จักรยานแย่ มากๆนะ
กอหญ้า: มันน่าจะเริ่มที่แก้ปัญหาการเข้าใจและเคารพกฏจราจรก่อน และก็การเห็นใจกันเวลาใช้ท้องถนน หรือพื้นที่ส่วนรวม 

English Version


Khun Gob Thanakorn Hoontrakul and Khun Goya Saisiri Xoomsai, the environmentalist lovers who are serious about living their lives self-sufficiently. The owners of the 'Tongsai Bay Hotel' in Samui told PST about their social activities and how everyone can cycle to save the Earth.

PST:    What is the reason for you to start biking?
Goya:   It’s because I started working with the Greenworld Foundation. We set up ‘the environmental detective projects’ that would help teaching children to take care of the rivers, the beach and the air. Our recent project is called the air detective, it has an aim of monitoring air pollution in Bangkok by observing populations of lichen. Lichen is the fungus that lives where the air is clean and fresh. So by observing lichen population, we would be able to know if there air in that area is in good quality or not. However, the main reason for air pollution comes from the carbon fume produced by cars. Therefore by riding bicycles, the air in the city would be less polluted. We chose to use commuter bikes because they are light and easy to carry around. I have a Bompton bike, we started from riding around our home at Sukumvit 71, then ride to work at Sukumvit 38. We sometimes ride to Lumbhini park or around Sukumvit area for lunch and dinner.
Gob:     We made a bike trip to Bangkrajao once. Got the bikes into the boat and rode around the area then back home. Also, we did ride from home to Sports Club at Henry Dunant road for our tennis session too.


PST:    So what bike does Kob use?
Gob:     Like Goya, I use a city bike too. It’s actually a hand-me-over Chevy bike from her. Initially I used a Dahon and Goya used a Chevy but when she bought a new Brompton I got to use her Chevy instead.
Goya:   Now I want to sell the Dahon bike and it’s only been used twice.


PST:    What do you think are the obstacles for riding bike in everyday life?
Goya:   I think what concerns everyone most is the safety issue. Our foundation wants to raise this concern to the government so that maybe one day we would get proper bike lanes throughout the city as well as a better road management. Most of the accidents that happen to bikers usually come from the imperfection of the roads such as the accident-prone sewage pipe lids or even the unevenness of the road surface. People in Bangkok tend not to obey the driving rules, we often see motorcycles run on the pedestrian walks.
Gob:     And they won’t even give us the way.
Goya:   I believe Thai people should have better social responsibilities. Nevertheless, I think that heat can also be one of the obstacles. Thailand is a hot country so people are afraid to spend a lot of time outdoor, but this problem can actually be solved in the long run by planting more trees. Trees would help reduce the temperature in the city for upto 5 degree celsius.


PST:    Do you guys have to get change when you arrive the office after riding?
Goya:   No I wouldn’t need to.
Gob:     For me I have to otherwise I would be working in a wet t-shirt.
PST:    Some people who don’t like the heat prefers riding at night.
Goya:   A scary thing for riding at night is getting mugged. For us, we love riding in the little sois because we hate the car fume. But you could also be hurt and robbed in the deserted sois too.
Gob:     Speaking of riding in the sois, our usual route is from Sukumvit 71 to Sukumvit 65, then take the bikes on the footpath and up the BTS Ekamai station then down on the footpath again til we reach Sukumvit 38 where our office is. Also there’s a short cut to Sports Club via Queen Sirikit Center, then up on the pedestrian flyover til you reach Lumbhini Park.
Goya:   It’s really a shame we could not just be chilled when we ride cause we are too paranoid about the thieves who could hurt us.
Gob:     Yeah, especially if you are a woman.
Goya:   This is a social problem that definitely has to be solved by not just one person but everyone.


PST:    Some offices provide their employees with showering rooms.
Kob:     We also have showers in our office but people here live out of town so they drive to work. Yet, there’s one who lives in Sukumvit 33 but he refuses to drive.
Goya:   He’s afraid of the cars. So I asked him has he ever hit a biker when he drives?


PST:    Did you get to ride when you were living in Samui?
Kob:     We weren’t interested in bicycles then.
Goya:   We walked cause we spent most of the time in the hotel.
Kob:     Samui is hilly and full of motorcycles.
Goya:   And sands too, people often fall down from their bikes.
Kob:     But they do have an annually car free week activity there.


PST:    The Greenworld Foundation hosted and organized the last Pun-Muang event at Lumbhini park. Do you have plans for similar activities in the future?
Goya:   Pun-Muang was a collaboration between us and Click Radio. The core concept of the event was to show people the alternative source of energy, which was the pedaling energy. Every electrical equipment, from fruit blender to the speakers to the musical instruments all ran on pedaling energy that was turned into electric energy. Our future plan is to hold a film festival involving young people making films about bicycles, but the details are not yet finalised.


PST:    Do you have any suggestions to people who are afraid to use bicycles in their daily life?
Goya:   Just don’t be afraid! We were afraid before but after we started riding then it all got easier. We have to come out to show our power and rights, so that the government would give us priority. In other countries such as Great Britain, they even imply car taxes. The similar policy was raised in Thailand but some people objected and even suggested we also have bicycle tax too. This is ridiculous since bicycles don’t make pollution. Apart from this, I believe that safety comes first, so wearing helmet while riding is very important.


PST:    What’s your opinion on having a bicycle license?
Goya:   It would just discourage people to come out and bike. Maybe if one day we have proper bike lanes and every road users respect the rules then the license is necessary. Now is just not the time.
Kob:     If bicycle license is a serious matter then there must be bikers who ride pretty disrespectfully.
Goya:   Getting a better understanding, respecting each other on the roads and social responsibility would be a good start towards solving the problems I guess.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น